Những bức ảnh về kiến trúc nổi tiếng nhất thuộc về nhiếp ảnh gia người Mỹ Julius Shulman. Chúng không chỉ cho thấy những ngôi nhà mà tiềm ẩn những ý tưởng sâu xa trong đó.
Người phụ nữ trong bộ đồ màu trắng nổi lên giữa nội thất hiện đại của một căn phòng kính trên sườn đồi, bao quát toàn thành phố ở bên dưới. Góc chụp và nền đen điểm xuyết những chấm sáng của thành phố trong đêm đã tạo ra cái cảm giác mông lung và chênh vênh của ngôi nhà.
Bức ảnh được tái bản rất nhiều lần này chính là bức ảnh chụp các công trình kiến trúc nổi tiếng nhất. Không cần đến lời chú giải, giới chuyên môn trong ngành nhận ngay ra phong cách Julius Shulman.
Có thể nói trong một chừng mực nào đó, Julius Shulman không chụp các công trình kiến trúc mà chủ yếu thể hiện nội tâm và phong cách lối sống của chủ nhà, với bố cục ánh sáng và không gian vô cùng tinh tế. Những bức ảnh của ông không chỉ đơn thuần ghi lại hình ảnh của các công trình kiến trúc mà chính là một tác phẩm nghệ thuật độc lập. Chúng thể hiện tài năng và thành tựu nhiếp ảnh của Julius Shulman.
Là con của một người Nga di cư, Julius Shulman đã tự mày mò bước vào nghề nhiếp ảnh và kể từ năm 1936, ông luôn hợp tác với kiến trúc sư Richard Neutra – một chuyên gia hàng đầu về kiến trúc miền Tây nước Mỹ - để tạo cho mình một phong cách riêng.
Julius Shulman chính là người quảng bá thầm lặng cho phong cách kiến trúc đương đại của vùng bờ biển miền Tây nước Mỹ. Hồi những năm 1960, những bức ảnh của ông đã thổi bùng lên khát vọng của người châu Âu vốn khá ngột ngạt trong không gian đô thị chật hẹp về lối sống Mỹ (American Way of Life) tự do phóng khoáng.
Ngay cả khi không có hình bóng con người, các bức ảnh kiến trúc của Julius Shulman vẫn rất sống động. Với một tờ báo, vài chiếc cốc, một chiếc mũ hay một chiếc khăn tắm…, ông đã tạo ra cảm giác chủ nhân của ngôi nhà vừa mới rời khỏi hiện trường để đi chuẩn bị đồ uống mới.
Một chiếc xe nằm yên trong gara vẫn tạo ra cái cảm giác đang rong ruổi trên những chặng đường.
Nhiếp ảnh là nghệ thuật sự dụng ánh sáng và Julius Shulman quả là bậc thầy trong lĩnh vực này, không chỉ về lĩnh vực ảnh đen trắng còn về cả lĩnh vực ảnh màu.
Một ngôi nhà dưới ánh sáng tự nhiên cũng toát lên một sức hút kỳ lạ.
Khi đã gần 90 tuổi “mắt mờ, chân chậm”, những bức ảnh màu của ông vẫn cực kỳ tinh tế về kỹ thuật.
Chỉ có điều những bức ảnh này không phát huy được sở trường trước đây trong những bức ảnh đen trắng thần kỳ từng giúp ông trở thành một bậc thầy trong lĩnh vực chụp ảnh các công trình kiến trúc.
(Theo Spiegel.de)